วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 วันที่ 13เดือนพฤศจิกายน 2556


บันทึกอนุทิน 

วิชา การจัดประสบกาารณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น 


วันที่/เดือน/ปี วันที่ 13เดือนพฤศจิกายน 2556


ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ตามหัวที่อาจารย์กำหนดให้โดยมีหัวข้อดั้งนี้ 
  
   สาระการเรียนรู้ 
        จำนวนและการดำเนินการ
        การวัด  
        เรขาคณิต                                                                    
        พีชคณิต
        การคิดวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
     
   คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   
   ความหมายของคณิตศาสตร์  ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธืของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และการเรียนรู้ที่เข้าใจ

 ความสำคัญของคณิตศาสตร์
    สามารถพบได้ในชีวิตประจำวัน
    ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
    เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมิน

 ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget 
    1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage แรกเกิด-2 ปี )
       - เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆp
       - สามารถจดจำสิ่งต่างๆได้และบอกคุณลักษณะของวัตถุได้

    2. ขั้นเตรียมการคิดที่มีเหตุผล(Preoperational   Stage 2-7 ปี)
       - เริ่มใช้ภาษาพูดแสดงความรู้สึก ความคิด
       - เริ่มรู้จักคำบอกขนาด นํ้าหนัก รูปทรงและความยาว
       -เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน           ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย

 เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตเห็นและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
  ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง  ทำให้เด็กไม่สามารถ    สั่งสมความคิดได้ 






การอนุรักษ์( Conservation )
       เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
        - โดยการนับ
         - การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
          - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
          - เรียงลำดับ 
          - จัดกลุ่ม
หลัการการจัดประสบการณ์คริตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 - เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบต่างๆของ๕ณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่อ     อุปกรณ์
 - ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฎิบัติ
 - ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
 - ควรใช้คำถามปลายเปิด
 - เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน          

กิจกรรมประจำวันที่ 27 เดือนพฤศจิกายน 2556

กิจกรรมการวาดรูปสัตว์ที่มีขา


วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขาและพร้อมกับตัดกระดาษใส่เป็นรองเท้าให้กับสัตว์ที่นักศึกษาวาดกั
           ประโยชน์จากการทำกิจกรรมครั้งที่ 1
    1.สามารถสอนคณิตศาสตร์โดยการใช้สัญลักษณ์หรือรูปภาพแทนที่จะสอนเป็นตัวเลข
    2.สามารถนำกิจกรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันมาใช้ในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
    3.ในการทำกิจกรรมการวาดรูปสัตว์มีขาสามารถพัฒนาเด็กในด้านอนุรักษ์
    4.ในการทำกิจกรรมการวาดรูปสัตว์มีขาสามารถเปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย และอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆได้โดยผ่านรูปภาพ
    5.ในการทำกิจกรรมการวาดรูปสัตว์ทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น