วิชา การจัดประสบกาารณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่/เดือน/ปี วันที่ 13เดือนพฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ตามหัวที่อาจารย์กำหนดให้โดยมีหัวข้อดั้งนี้
สาระการเรียนรู้
จำนวนและการดำเนินการ
การวัด
เรขาคณิต
พีชคณิต
เรขาคณิต
พีชคณิต
การคิดวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของคณิตศาสตร์ ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธืของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และการเรียนรู้ที่เข้าใจ
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
สามารถพบได้ในชีวิตประจำวัน
ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมิน
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage แรกเกิด-2 ปี )
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆp
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆได้และบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมการคิดที่มีเหตุผล(Preoperational Stage 2-7 ปี)
- เริ่มใช้ภาษาพูดแสดงความรู้สึก ความคิด
- เริ่มรู้จักคำบอกขนาด นํ้าหนัก รูปทรงและความยาว
-เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย
เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตเห็นและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถ สั่งสมความคิดได้
การอนุรักษ์( Conservation )
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- โดยการนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
หลัการการจัดประสบการณ์คริตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบต่างๆของ๕ณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่อ อุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฎิบัติ
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ควรใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
ประโยชน์จากการทำกิจกรรมครั้งที่ 1
1.สามารถสอนคณิตศาสตร์โดยการใช้สัญลักษณ์หรือรูปภาพแทนที่จะสอนเป็นตัวเลข
2.สามารถนำกิจกรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันมาใช้ในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
3.ในการทำกิจกรรมการวาดรูปสัตว์มีขาสามารถพัฒนาเด็กในด้านอนุรักษ์
4.ในการทำกิจกรรมการวาดรูปสัตว์มีขาสามารถเปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย และอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆได้โดยผ่านรูปภาพ
5.ในการทำกิจกรรมการวาดรูปสัตว์ทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น