วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 วันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน 2556






บันทึกอนุทิน 

วิชา การจัดประสบกาารณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น 


วันที่/เดือน/ปี วันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน 2556

ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
      เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์ 
      เพื่อพัฒนานโมภาพเกี่ยสกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ 
      เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
      เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
      เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
      เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  1.การสังเกต Observation
    - การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
    - โดยเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์มีจุดมุ่งหมาย 

2.การจำแนกประเภท Classifying
    - การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น 
    -เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์

3.การเปรียบเทียบ comparing 
   -เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณื ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
   -เด็กจะต้องมืความเข้าใจเกี่ยวลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

4.การจับลำดับ Ordering
   -เป็นทักษะก่ารเปรียบเทียบขั้นสูง
   - การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

5.การวัด Measurement 
  -มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
  -การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง  ความยาว นํ้าหนัก ปริมาณ

6.การนับ Counting 

   -เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
   -การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7.รูปทรงและขนาด Sharp and Size
   -เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน

คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่เด็กๆรู้จัก

 ตัวเลข - น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด 
 ขนาด - ใหญ๋ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย 
 รูปร่าง - สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว 
 ที่ตั้ง - บน ตํ่า ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง 
 ค่าของเงิน - สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท 
 ความเร็ว - เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน 
 อุณหภูมิ - เย็น ร้อน อุ่น เดือด 




กิจกรรมประจำวันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน  2556

กิจกรรมวาดรูปสิ่งที่เราผ่านมาในการมาเรียนหนังสือ
ประโยชน์จากการทำกิจกรรมครั้งที่ 3 
 1.สอนให้เด็กรู้จักการจัดลำดับ,เหตุการณ์,
การเปรียบเทียบ,การนับ
2.สอนให้เด็กรู้จักรูปทรงเเละขนาด เช่น สถานที่ต่างๆ เป็นต้น
3.สอนให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
4.ฝึกให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
5.ในการทำกิจกรรมการวาดรูปสิ่งที่เราผ่านมาในการเรียนหนังสือ ทำให้เด็กได้แลกเปลี่ยนคำพูดคุยกันได้
6.สอนให้เด็กรู้จักการสังเกตสถานที่ที่เด็กผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น