วิชา การจัดประสบกาารณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่/เดือน/ปี วันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
3.การเปรียบเทียบ comparing
-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณื ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
-เด็กจะต้องมืความเข้าใจเกี่ยวลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4.การจับลำดับ Ordering
-เป็นทักษะก่ารเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5.การวัด Measurement
เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
เพื่อพัฒนานโมภาพเกี่ยสกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.การสังเกต Observation
- การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
- โดยเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์มีจุดมุ่งหมาย
2.การจำแนกประเภท Classifying
- การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
-เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
3.การเปรียบเทียบ comparing
-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณื ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
-เด็กจะต้องมืความเข้าใจเกี่ยวลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4.การจับลำดับ Ordering
-เป็นทักษะก่ารเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5.การวัด Measurement
-มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
-การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว นํ้าหนัก ปริมาณ
6.การนับ Counting
-เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
-การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7.รูปทรงและขนาด Sharp and Size
-เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
-การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว นํ้าหนัก ปริมาณ
6.การนับ Counting
-เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
-การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7.รูปทรงและขนาด Sharp and Size
-เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่เด็กๆรู้จัก
ตัวเลข - น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
ขนาด - ใหญ๋ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
รูปร่าง - สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว
ที่ตั้ง - บน ตํ่า ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
ค่าของเงิน - สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท
ความเร็ว - เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน
อุณหภูมิ - เย็น ร้อน อุ่น เดือด
กิจกรรมประจำวันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน 2556
กิจกรรมวาดรูปสิ่งที่เราผ่านมาในการมาเรียนหนังสือ
1.สอนให้เด็กรู้จักการจัดลำดับ,เหตุการณ์,
การเปรียบเทียบ,การนับ
2.สอนให้เด็กรู้จักรูปทรงเเละขนาด เช่น สถานที่ต่างๆ เป็นต้น
3.สอนให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
4.ฝึกให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
5.ในการทำกิจกรรมการวาดรูปสิ่งที่เราผ่านมาในการเรียนหนังสือ ทำให้เด็กได้แลกเปลี่ยนคำพูดคุยกันได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น